19 September 2024

GC และ เวสท์บาย เดลิเวอรี่ ร่วมลงนาม MOU ยกระดับการจัดการขยะและเศรษฐกิจหมุนเวียน “แยก เก็บ เทิร์นชีวิตให้พลาสติกใช้แล้ว” ขยายผลการบริหารจัดการขนส่งอย่างมีประสิทธิภาพ ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพ ฯ และปริมณฑล

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจเคมีภัณฑ์เรามุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน และ บริษัท เวสท์บาย เดลิเวอรี่ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการขยะและรีไซเคิล ผนึกกำลังสนับสนุนการจัดการขยะที่ยั่งยืน ร่วมลงนามในบันทึกความร่วมมือ (MOU) โครงการ “แยก เก็บ เทิร์นชีวิตให้พลาสติกใช้แล้ว” โดยมุ่งหวังขยายผลการบริหารจัดการพลาสติกใช้แล้วให้กลับเข้าสู่ระบบรีไซเคิลและอัพไซเคิล สร้างการตระหนักรู้และส่งเสริมการบริหารจัดการขยะแบบครบวงจร หรือ การสร้าง Loop Connecting ผ่าน “GC YOUเทิร์น Platform” ครอบคลุมพื้นที่ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

โครงการ “แยก เก็บ เทิร์นชีวิตให้พลาสติกใช้แล้ว” ที่ผ่านมา GC YOUเทิร์น และ บริษัท เวสท์บาย เดลิเวอรี่ เริ่มต้นพัฒนาความร่วมมือในการเก็บกลับพลาสติกใช้แล้วให้กับพาร์ทเนอร์ของ GC YOUเทิร์น ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2566 จนถึงปัจจุบัน ผ่านโครงการและกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ โครงการ ‘แยกแลกยิ้ม’ และ ‘แยกแลกเทิร์น’ ที่ PTT station กว่า 100 สถานี รวมถึงร่วมอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการคัดแยกขยะรีไซเคิลเพื่อเพิ่มมูลค่า และสนับสนุนธุรกิจซื้อขายขยะรีไซเคิล ให้กับ GC YOUเทิร์น โดยเชื่อว่าการจัดการขยะอย่างครบวงจรคือกุญแจสำคัญในการสร้างระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน ตั้งแต่การคัดแยกและรวบรวมเพื่อนำกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลและอัพไซเคิล ทั้งหมดนี้จะช่วยลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและลดปริมาณขยะที่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมหาศาล

ดร.ชญาน์ จันทวสุ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานความยั่งยืนองค์กร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC กล่าวว่า “การลงนามในครั้งนี้เป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียนผ่านการจัดการขยะพลาสติกอย่างเป็นระบบ ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง มีจุดมุ่งหมายเพื่อยกระดับการดำเนินงานด้านความยั่งยืน โดยใช้แนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) เป็นต้นแบบในการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งเสริมการบริหารจัดการตั้งแต่การตั้งจุดรับ การขนส่งพลาสติกใช้แล้ว ให้เข้าสู่กระบวนการจัดการอย่างถูกวิธี ส่งเสริมการรับซื้อ และขยายเครือข่ายโลจิสติกส์ในการนำพลาสติกที่ใช้แล้วเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลและอัพไซเคิลอย่างเป็นระบบ”

ความร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นการขยายผลการบริหารจัดการขยะรีไซเคิล รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพของการขนส่งให้ครอบคลุมทั่วพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ลดเส้นทางขยะพลาสติกสู่หลุมฝังกลบ ลดปัญหาและมลภาวะที่เกิดจากขยะพลาสติกได้อย่างยั่งยืน

ในฝั่งของ บริษัท เวสท์บาย เดลิเวอรี่ จำกัด ซึ่งมีจุดเด่นด้านการใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการขยะด้วยแอปพลิเคชัน WasteBuy Delivery จะเข้ามาเสริมทัพให้การขายและจัดการขยะรีไซเคิลเป็นไปอย่างสะดวกและทันสมัย ตอบโจทย์การจัดการขยะในยุคดิจิทัล โดย เวสท์บาย เดลิเวอรี่ มุ่งหวังให้ความร่วมมือนี้เป็นตัวเร่งให้เกิดการพัฒนากระบวนการรีไซเคิลอย่างมีประสิทธิภาพ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการขนส่งและลดปริมาณขยะฝังกลบ

ดร.อิทธิกร ศรีจันบาล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เวสท์บาย เดลิเวอรี่ จำกัด กล่าวว่า "ความร่วมมือกับ GC YOUเทิร์น ครั้งนี้เป็นอีกก้าวสำคัญที่เรามุ่งมั่นจะใช้ศักยภาพของเราในการจัดการขยะรีไซเคิลให้เกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมกับการขยายฐานลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่ไปพร้อมๆกับการขับเคลื่อนการรีไซเคิลในระดับชุมชน เพื่อลดการสร้างมลภาวะและสร้างคุณค่าใหม่ให้กับขยะ"

การลงนามในบันทึกความเข้าใจโครงการ “แยก เก็บ เทิร์นชีวิตให้พลาสติกใช้แล้ว” คาดว่าจะเป็นต้นแบบสำคัญในการผลักดันระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนในประเทศไทย สนับสนุนการจัดการขยะที่ยั่งยืน ขณะเดียวกันยังเสริมสร้างการมีส่วนร่วมจากองค์กรพันธมิตร และสร้างความตระหนักในวงกว้างถึงความสำคัญของการจัดการขยะอย่างเป็นระบบ โดย GC YOUเทิร์น และ เวสท์บาย เดลิเวอรี่ มีความเชื่อมั่นว่าความร่วมมือครั้งนี้จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน ทั้งในด้านสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะการลดขยะพลาสติกและการสร้างมูลค่าใหม่ให้กับทรัพยากรที่เคยถูกมองข้าม